Tổng hợp, phân tích kinh nghiệm thế giới về việc khai thác sử dụng tài nguyên năng lượng sóng biển

Năng lượng sóng biển có tiềm năng rất phong phú và có thể khai thác rất nhiều nơi để làm nguồn phát điện.

1. Hiện trạng nghiên cứu tiềm năng sóng biển trên thế giới

Tiềm năng năng lượng sóng biển trên thế giới là rất khác nhau, dưới đây là hình ảnh thể hiện sự phân bố tiêm năng năng lượng sóng biển trên thế giới (hình 1). Năng lượng sóng biển trung bình tại Biển Đông và ven bờ Việt Nam có mật độ năng lượng  đạt khoảng 10-20 kW/m. Các vùng Tây Âu, Tây Úc. Tây Phi sóng lớn nhất đạt đến 40-50 kW/m. 

Sự phân bố tiềm năng năng lượng sóng biển trên thế giới

2. Công nghệ khai thác

Thiết bị gần bờ (nearshore): Những thiết bị chuyển đổi này được lắp đặt cách bờ khoảng độ sâu trung bình khoảng 10 mét đến vài trăm mét. Chúng thường nằm trên đáy biển (tránh những chỗ neo đậu) nhưng cấu trúc phải chịu đựng được áp lực phát sinh khi sóng vượt qua nó. Trong các trường hợp khác, chúng cũng là cấu trúc nổi.

Thiết bị ngoài khơi: Những thiết bị chuyển đổi này nằm trong vùng nước sâu (hơn 40 m), cách bờ và được xây dựng trong các cấu trúc nổi hoặc ngập nước được gắn ở đáy biển. Do vị trí của chúng, chúng có thể khai thác sức mạnh sóng to lớn của vùng biển mở. Tuy nhiên, độ tin cậy và khả năng tồn tại của thiết bị là một vấn đề lớn, và cấu trúc của chúng phải chịu tải rất cao. Hơn nữa, bảo trì của họ là một quá trình phức tạp và tốn kém. Các loại cáp biển dài được sử dụng để vận chuyển năng lượng cho lưới điện.

3. Các đề xuất nghiên cứu tại Việt Nam

-    Xây dựng cơ chế, chinh sách, chiến lược, nghiên cứu cơ bản và ứng dụng triển khai, phát triển năng lượng sóng biển.

-    Đánh giá tiềm năng chi tiết năng lượng sóng ven bờ, hải đảo và vùng khơi từ đó lựa chọn các thiết bị phát điện từ năng lượng sóng biển phù hợp.

-    Quy hoạch không gian năng lượng sóng biển, xem xét giá cả, hiệu suất và hiệu quả của các công nghệ khai thác năng lượng sóng biển hiện nay

-    Nghiên cứu tham gia, ký kết các Tổ chức năng lượng biển ASEAN, châu Á, và toàn cầu

-    Thiết lập mạng lưới đơn vị, tổ chức nghiên cứu, nhân lực về tài nguyên năng lượng sóng biển, các dạng NL khác

-    Các chương trình, đề tài dự án nghiên cứu

-    Nguồn nhân lực về tài nguyên năng lượng sóng biển, các dạng NL khác

-    Các phòng thí nghiệm, thiết bị về năng lượng sóng biển

-    Cơ chế tài chính cho nghiên cứu

-    Cơ chế quản lý năng lượng sóng biển

-    Tìm các hướng dẫn thiết kế để lựa chọn thiết bị phát điện từ năng lượng sóng biển.

Dư Văn Toán

 

  • 10/23/2020 2:50:15 AM