Trao đổi hợp tác giữa Viện Nghiên cứu biển và hải đảo (VISI) với Viện Chiến lược Môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES)

Sáng ngày 27/5/2022, tại trụ sở Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, Viện Nghiên cứu biển và hải đảo (VISI) đã có buổi tiếp và làm việc với Viện Chiến lược Môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES)

Tham dự buổi tiếp và làm việc, về phía Việt Nam, có TS Nguyễn Lê Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, PGS.TS Vũ Đình Hiếu - Phó Viện trưởng, TS. Nguyễn Mỹ Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Viện; về phía đại diện IGES có TS. Yasuhiko Hotta - Trưởng nhóm Dự án Quỹ Hội nhập Nhật Bản-ASEAN, TS. Phạm Ngọc Bảo - Phó Giám đốc IGES, Bà Miho Hayashi - Giám đốc Trung tâm Hợp tác với UNEP về Công nghệ Môi trường. 

IGES là Viện nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Hayama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, tập trung vào nghiên cứu định hướng chính sách và chiến lược nhằm giải quyết các thách thức về môi trường và phát triển. Hiện nay, IGES đang có nhiều dự án hợp tác với Bộ Môi trường Nhật Bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và một số địa phương trong các lĩnh vực quản lý rác thải nhựa, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Tại buổi làm việc, đại diện IGES và VISI đã trao đổi về các nội dung: (1) Báo cáo về tiến độ của Dự án Nhật Bản - ASEAN “Tăng cường năng lực giảm thiểu rác thải biển trong khu vực ASEAN thông qua xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia cho các nước thành viên ASEAN và Phương pháp tiếp cận chính sách tổng hợp từ đất liền với biển (Giai đoạn 2)”; (2) Phương pháp phát triển năng lực hoạch định chính sách dựa trên dữ liệu về rác thải nhựa ở ASEAN và các quốc gia thành viên ASEAN, bao gồm hợp tác của IGES cho Nhóm chuyên gia kỹ thuật ERIA, cũng như hiện thực hóa Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về rác thải nhựa đại dương; (3) Cách thức Hiệp định Nhựa Toàn cầu trong tương lai có thể mang lại lợi ích cho ASEAN và các Quốc gia Thành viên ASEAN; (4) Các hợp tác có thể có khác ở Việt Nam để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và các hành động chống rác thải nhựa đại dương.

Sau khi trao đổi và thảo luận hai bên đã có những thống nhất về một số nội dung sẽ triển khai trong thời gian tới như vấn đề bảo vệ môi trường biển và giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi làm việc./.

  • 5/31/2022 9:14:29 AM