Việt Nam - Hàn Quốc ký kết biên bản thảo luận (RoD) trong khuôn khổ Dự án “Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam”

Chiều ngày 30/3/2018, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản thảo luận (RoD) Dự án “Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam” giữa Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI) & Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA). Đại diện phía KOICA do ông Kim Jin Oh – Giám đốc Văn Phòng KOICA tại Việt Nam, đại diện phía phía VASI do Quyền Tổng cục trưởng Tạ Đình Thi chủ trì buổi lễ ký kết.

Tham dự tại lễ ký kết gồm có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục: Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; Cục Kiểm soát tài nguyên và Bảo vệ môi trường biển, hải đảo; Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo; Vụ Kế hoạch – Tài chính; Vụ Chính sách và Pháp chế; Văn phòng; cùng các thành viên, chuyên gia của KOICA.

Phát biểu tại lễ ký kết, Ông Tạ Đình Thi cho biết, trong nhiều năm vừa qua và đặc biệt là trong thời gian gần đây, Việt Nam và Hàn quốc đã có mối quan hệ sâu sắc trên nhiều lĩnh vực về kinh tế, chính trị cũng như về an ninh, quốc phòng. Bên cạnh đó, về lĩnh vực tài nguyên môi trường, Văn phòng KOICA Việt Nam cũng như trụ sở KOICA tại Hàn Quốc đã rất tích cực hỗ trợ Tổng cục trong việc hợp tác và phát triển, đặc biệt là xây dựng và hoàn thiện các nội dung hợp tác trong khuôn khổ Dự án “Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam”, đây sẽ là bước khởi đầu cho sự hợp tác tốt đẹp giữa VASI và KOICA trong thời gian tới, trên cơ sở đó có thể mở ra rất nhiều cơ hội cũng như nhiều dự án và các hoạt động hợp tác khác.

Toàn cảnh buổi lễ ký kết

Hàn Quốc là đất nước có nhiều kinh nghiệm trong hoạch định chính sách quản lý biển cũng như khả năng, nguồn lực, kinh nghiệm xây dựng các dự án nghiên cứu chung và hỗ trợ tốt trong công tác đào tạo, nâng cao năng lực về điều tra cơ bản, kiểm soát tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Bên cạnh đó, Hàn quốc hiện đang thực thi chính sách ưu tiên hợp tác sâu rộng với Việt Nam nói chung và lĩnh vực quản lý biển nói riêng, tạo nhiều thuận lợi trong hợp tác song phương với Việt Nam.

Về phía KOICA ông Kim Jin Oh cũng cho biết, trong tuần qua ngài Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In cùng phu nhân và bà Chủ tịch của KOICA đã có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tại Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Đối với dự án“Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam”, trong thời gian từ  cuối năm 2017, giữa VASI và KOICA đã có những trao đổi, bàn bạc và đi tới thống nhất Biên bản thảo luận, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ủy quyền cho Tổng cục ký kết RoD. Theo đó, các nội dung của Biên bản thảo luận bao gồm 7 chương, trong đó qui định các nội dung chính của dự án: Quy định các thông tin chung về dự án, mục tiêu của dự án; Trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó qui định trách nhiệm của nhà tài trợ (KOICA) đối với các hoạt động của dự án và trách nhiệm của cơ quan thực hiện trong phạm vi nguồn ngân sách đối ứng của phía Việt Nam đối với dự án; Quy định các nội dung về giám sát và đánh giá dự án; Quy định các nội dung về khởi động và thực hiện dự án; Quy định các nội dung về tuyên truyền cho dự án; Quy định nội dung về tiến độ thực hiện dự án.

Thông qua các nội dung đã được thống nhất giữa các bên, Ông Tạ Đình Thi cùng với đại diện phía KOICA đều mong muốn trong thời gian tới với sự nỗ lực hợp tác như hiện nay, quan hệ hợp tác giữa KOICA và VASI sẽ ngày càng chặt chẽ, bền vững và đạt hiệu quả cao. 

Theo http://www.vasi.gov.vn/

  • 4/10/2018 8:34:33 AM