Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong lĩnh vực điều tra, nghiên cứu ứng dụng các mô hình Hải dương học trên các vùng biển Việt Nam

Chiều ngày 22/3/2018, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia của Viện Hải Dương học SCRIPPS-Đại học California Hoa Kỳ và Cơ quan nghiên cứu Hải Quân Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc các bên đã cùng nhau trao đổi bàn bạc nhằm thống nhất các nội dung về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điều tra, nghiên cứu ứng dụng các mô hình Hải Dương học trên các vùng biển Việt Nam. Buổi tiếp và làm việc do Quyền tổng cục trưởng Tạ Đình Thi chủ trì.

Tham dự buổi tiếp và làm việc có các chuyên gia của Viện Hải Dương học SCRIPPS - Đại học California - Hoa Kỳ; Cơ quan nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ - Office of Naval Research (ONR); đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục: Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế; Vụ Kế hoạch- Tài chính; Trung tâm Hải Văn; Viện Nghiên cứu biển và hải đảo.

Trong đó, Viện Hải Dương học SCRIPPS là một trong những viện nghiên cứu hải dương nổi tiếng của Hoa Kỳ thuộc đại học California, chức năng chính của viện là nghiên cứu về khoa học và công nghệ trong lĩnh vực hải dương học. Về phía Cơ quan nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ với vai trò là cơ quan điều phối và tài trợ Dự án có chức năng chính là tổ chức và tài trợ các chương trình nghiên cứu về khoa học-công nghệ cho hải dương học; tổ chức và tài trợ các chương trình nghiên cứu và đào tạo cho các nước. Trong 2 năm vừa qua, các đối tác Hoa Kỳ đã có hợp tác với Trung tâm Hải Văn về Dự án “Điều tra, nghiên cứu ứng dụng các mô hình hải dương học để hiệu chỉnh số liệu rada biển (rada HF), dự báo sóng, dòng chảy ở biển đông và vùng biển phía tây Vịnh Bắc Bộ (Dự án HF Radar).

Tiếp theo thành công của quá trình hợp tác về dự án HF Rada với Trung tâm Hải Văn, tại buổi tiếp và làm việc, các chuyên gia của Đoàn công tác Hoa Kỳ đã trình bày bản tham luận xoay quanh các vấn đề hợp tác giữa các bên, thông qua đó cùng trao đổi bàn bạc để đi đến thống nhất các nội dung hợp tác với Việt Nam - đại diện là Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trong thời gian tiếp theo.

Ông Trần Hồng Lam - Giám đốc Trung tâm Hải Văn thảo luận nội dung hợp tác với đối tác Hoa Kỳ

Tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Lam - Giám đốc Trung tâm Hải Văn cũng đã trao đổi một số nội dung trong khuôn khổ dự án hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, trong đó bao gồm các nội dung: lập kế hoạch thả thiết bị nghiên cứu lần 2 tại vùng biển Quảng Ngãi (sau khi được sự nhất trí của Bộ Tài nguyên và Môi trường); tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng các mô hình số trị trong việc dự báo sóng và dòng chảy vùng Biển đông và phía tây Vịnh Bắc Bộ; tổ chức  đón các đoàn chuyên gia sang làm việc và tổ chức Hội thảo khoa học; đề xuất trình Tổng cục cử cán bộ khoa học của Trung tâm Hải văn sang đào tạo tại Hoa Kỳ về việc sử dụng mô hình số trị trong dự báo các yếu tố Hải văn.

Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trong thời gian tới, phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, Quyền tổng cục trưởng Tạ Đình Thi gửi lời cám ơn tới các đối tác Hoa Kỳ đã có quan hệ hợp tác hiệu quả với Việt nam trong thời gian qua, Tổng cục cũng đánh giá cao các nội dung đề xuất hợp tác, Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có nền kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tiên tiến hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển cùng đội ngũ chuyên gia có chuyên môn, kỹ thuật cao. Song song với việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các bên trong thời gian tới, Quyền tổng cục trưởng bày tỏ mong muốn cử cán bộ khoa học của Tổng cục được tham gia đào tạo tại Hoa Kỳ, ngoài ra sẽ tổ chức các cuộc hội thảo khoa học tại Việt Nam thuộc chương trình hợp tác giữa các bên, trên cơ sở đó phát huy có hiệu quả tiềm năng trên biển của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Theo http://www.vasi.gov.vn/

  • 4/10/2018 9:01:57 AM